Trang chủ / Sự Kiện Nổi Bật / Kinh doanh nhượng quyền - Nên hay không?

Kinh doanh nhượng quyền - Nên hay không?


Với nhiều người có ý định khởi nghiệp, “kinh doanh nhượng quyền” luôn là từ khóa đặc biệt được quan tâm. Mô hình này được nhiều người biết đến với nguồn vốn thấp, ít rủi ro và khả năng sinh lời cao. Vậy đây có thật sự là hình thức kinh doanh tối ưu trong thời đại mới? Bạn hãy cùng Tourgate khám phá trong các nội dung bên dưới của bài viết này nhé!

Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Hình thức nhượng quyền trong kinh doanh được hiểu là một mô hình hợp tác. Theo đó, những đơn vị bên ngoài sẽ được phép sử dụng tên thương hiệu, công thức, quy trình, cách vận hành,... từ bên sở hữu thương hiệu trong việc kinh doanh. Tuy nhiên, phía đối tác nhận quyền sẽ phải tuân theo những điều khoản ràng buộc và cần trả các khoản phí về nhượng quyền, vận hành,... cho bên sở hữu thương hiệu.

Những lợi thế và hạn chế khi lựa chọn kinh doanh nhượng quyền

Hình thức nhượng quyền thương hiệu luôn có những lợi thế và mặt hạn chế nhất định, bạn nên tham khảo kỹ trước khi quyết định kinh doanh theo mô hình này.

Mặt lợi thế

- Được sử dụng tên thương hiệu đã có độ nhận diện trên thị trường để kinh doanh, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu cho việc xây dựng thương hiệu.

- Có sẵn quy trình vận hành, hệ thống tài chính,.... để quản lý hiệu suất kinh doanh được hiệu quả.

- Các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống hoạt động đều đạt chất lượng, đồng nhất và đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

- Nhận sự hỗ trợ từ bên sở hữu thương hiệu trong việc đào tạo và huấn luyện về kỹ năng kinh doanh cũng như quản lý nhân lực.

- Nhận sự hỗ trợ về mặt truyền thông từ phía chủ nhượng quyền.

- Kiểm định chất lượng sản phẩm và dịch vụ dễ dàng nhờ các phương pháp đã được xây dựng sẵn.


Mặt hạn chế

- Thương hiệu kinh doanh không mang tính cá nhân.

- Cùng phía nhượng quyền và các chi nhánh khác gánh vác những rủi ro, vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, thay vì một bên phải chịu toàn bộ.

- Khó khăn trong việc thu hút khách hàng so với những chi nhánh khác cùng hệ thống, trong khi vẫn phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn của hệ thống nhượng quyền.

- Lựa chọn kinh doanh nhượng quyền là bạn sẽ không thể tự do đưa ra ý tưởng mới hoặc cải tiến.

Một số thương hiệu nhượng quyền uy tín hiện nay

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhượng quyền, hãy tham khảo một số thương hiệu uy tín sau đây:

- Highlands Coffee: Chuỗi cà phê nổi tiếng, cung cấp đa dạng các sản phẩm từ cà phê đến đồ uống khác. Thương hiệu này tập trung vào chất lượng và trải nghiệm khách hàng, mang đến cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các bên nhận quyền.

- Phở 24: Lĩnh vực nhà hàng chuyên phục vụ phở truyền thống Việt Nam. Với mô hình nhượng quyền hiệu quả và thực đơn phong phú, Phở 24 giúp các đối tác dễ dàng vận hành và thu hút khách hàng.

The Coffee House: Thương hiệu nổi bật với không gian hiện đại và các loại cà phê đặc trưng. Đây là thương hiệu được yêu thích, cung cấp hỗ trợ toàn diện cho các bên nhận quyền từ đào tạo đến marketing.

- Yogurt Lê Thanh: Chuyên cung cấp các sản phẩm yogurt tươi ngon đang ngày càng được ưa chuộng. Thương hiệu này có mô hình kinh doanh linh hoạt và dễ áp dụng cho các đối tác nhượng quyền.

Thông qua các nội dung trong bài viết, có lẽ bạn đã nắm rõ những ưu và nhược điểm khi lựa chọn kinh doanh nhượng quyền. Chúc bạn sẽ có quyết định khởi nghiệp đúng đắn từ những thông tin mà Tourgate đề cập. Nếu bạn muốn kinh doanh an toàn không cần vốn, hãy đăng ký trở thành cộng tác viên Tourgate để nhận chiết khấu hấp dẫn tại đây!

Kinh doanh nhượng quyền - Nên hay không?